Quy trình xây dựng chiến lược Marketing tổng thể

Chiến lược Marketing tổng thể là một phần quan trọng của bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần triển khai trong bối cảnh cạnh tranh ngày nay. Đây sẽ là công cụ giúp doanh nghiệp vạch ra những mục tiêu định hướng rõ ràng về thương hiệu sản phẩm và dịch vụ của mình trên thị trường. Trong bài viết này, hãy cùng DigiWonder tìm hiểu các bước để lập một chiến lược marketing tổng thể hiệu quả nhất nhé!

1. Chiến lược Marketing tổng thể là gì?

Chiến lược Marketing tổng thể hay còn có tên gọi tiếng anh là Holistic Marketing Strategy. Đây là một chiến lược phát triển toàn diện của doanh nghiệp trên mọi phương diện từ vị trí doanh nghiệp trên thị trường cho tới trong cuộc sống của người tiêu dùng. Trong marketing tổng thể sẽ bao gồm hai phần marketing online và marketing truyền thống. Đặc biệt, chúng ta đang sống trong thời đại công nghệ số, thì marketing online đang có phần chiếm ưu thế hơn và thể hiện được những ưu điểm vượt trội so với marketing truyền thống.

marketing-tong-the-la-gi1-DigiMind

Chiến lược Marketing tổng thể là gì?

Xem thêm: Marketing tổng thể là gì? Lợi ích nổi bật của Marketing tổng thể

2. Các bước để xây dựng chiến lược marketing tổng thể

Dưới đây là các bước lập kế hoạch marketing tổng thể đầy đủ nhất mà doanh nghiệp có thể tham khảo:

cac-buoc-lap-ke-hoach-marketing-tong-the-DigiMind

Quy trình xây dựng chiến lược Marketing tổng thể

Bước 1. Nghiên cứu và phân tích thị trường 

Việc nghiên cứu thị trường là điều bắt buộc đối với mỗi doanh nghiệp khi xây dựng một bản kế hoạch Marketing nói riêng và các bản kế hoạch khác nói chung. Công việc này sẽ giúp doanh nghiệp có cái nhìn tổng quan nhất về thị trường, sản phẩm, dịch vụ cũng như đối thủ cạnh tranh cùng ngành. Từ đó đưa ra được những chiến lược tiếp thị phù hợp nhằm mang lại hiệu quả cao nhất cho toàn bộ chiến dịch.

Bước 2. Xác định rõ mục tiêu chiến lược

Một bản kế hoạch đầy đủ không thể thiếu những mục tiêu cụ thể. Đây sẽ là kim chỉ nang giúp doanh nghiệp đi đúng hướng và tránh tình trạng không biết mình làm gì và liệu làm có đúng không. Mục tiêu của một chiến lược Marketing tổng thể có thể là tăng doanh thu, cải thiện thứ hạng trên công cụ tìm kiếm hoặc tăng traffic cho website,... 

Bước 3. Xây dựng kế hoạch marketing tổng thể

Sau khi đã nghiên cứu thị trường cũng như xác định được mục tiêu chiến lược của toàn bộ kế hoạch thì tiếp đến là doanh nghiệp sẽ tiến hành xây dựng chiến lược Marketing tổng thể. Nếu mục tiêu giúp doanh nghiệp định hướng thì kế hoạch sẽ là bản chỉ dẫn những công việc cần làm để đạt được những mục tiêu đó. Bên cạnh đó, dựa vào bản kế hoạch các phòng ban có thể phối hợp chặt chẽ với nhau một cách nhuần nhuyễn qua đó đạt được mục tiêu chung một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất.

Bước 4. Phân bổ và xác định ngân sách

Mỗi một sản phẩm hoặc dịch vụ đều có những phân khúc thị trường và nhóm khách hàng riêng của mình. Và một kế hoạch Marketing thì cũng có rất nhiều công đoạn cần thực hiện nếu như thiếu ngân sách trong một hai công đoạn chung sẽ gây ảnh hưởng đến hiệu quả của toàn bộ chiến dịch. Chính vì vậy, việc cân nhắc và phân bổ ngân sách một cách hợp lý là điều vô cùng quan trọng. 

Bước 5. Triển khai kế hoạch theo tiến độ

Sau khi đã có plan Marketing tổng thể chi tiết thì đây sẽ là lúc bạn triển khai kế hoạch. Các công việc cần được phân bổ rõ ràng và cụ thể tới từng phòng ban liên quan. Mọi công việc đều phải được giám sát chặt chẽ và đặc biệt là phải bám sát kế hoạch đã đề ra. 

Bước 6. Đánh giá và đo lường hiệu quả

​​Sau khi triển khai kế hoạch, doanh nghiệp cần thu thập dữ liệu và đánh giá hiệu quả của chiến dịch. So sánh với những mục tiêu đã đề ra trước đó đồng thời đối chiếu với số liệu của các phòng ban liên quan. Sau cùng là tổng hợp thành báo cáo để rút ra được những ưu điểm cần phát huy cũng như nhược điểm cần khắc phục để có được chiến lược Marketing tốt hơn vào lần sau.

------------------------------

𝐃𝐈𝐆𝐈𝐖𝐎𝐍𝐃𝐄𝐑 - IMC Marketing Agency

🏠 Dịch vụ: Thương hiệu Truyền thông Marketing

Digital Marketing Production House OOH

Đào tạo Event

🏠 Địa chỉ: Tầng 6, Tòa nhà 169 Nguyễn Ngọc Vũ, Cầu Giấy, Hà Nội

🏠 Số 39 Đinh Công Tráng, Phường Tân Định, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh

☎️ Hotline: 091 105 6362

🌐 Website: www.digiwonder.vn 

📩 Email: hiendoan@digiwonder

Bài viết liên quan

Điểm tên 10 chiến dịch vì cộng đồng “chiếm sóng” mạng xã hội trong mùa dịch
Điểm tên 10 chiến dịch vì cộng đồng “chiếm sóng” mạng xã hội trong mùa dịch
Truyền thông doanh nghiệp trong mùa COVID-19: Thấy “cơ” trong “nguy”
Truyền thông doanh nghiệp trong mùa COVID-19: Thấy “cơ” trong “nguy”
Interactive OOH - Xu hướng quảng cáo ngoài trời dịp Tết 2023
Interactive OOH - Xu hướng quảng cáo ngoài trời dịp Tết 2023
Loại hình OOH nào cho phân khúc khách hàng cao cấp?
Loại hình OOH nào cho phân khúc khách hàng cao cấp?