Ba điều các tập đoàn toàn cầu đã làm để vượt qua đại dịch

Theo Tổng giám đốc SAP toàn cầu Christian Klein, chuyển đổi số đến nơi đến chốn, tận dụng sức mạnh cộng đồng và phát triển bền vững là những mấu chốt giúp nhiều doanh nghiệp vượt qua khủng hoảng đại dịch Covid-19.

Ba điều các tập đoàn toàn cầu đã làm để vượt qua đại dịch

Ông Christian Klein, Tổng giám đốc SAP toàn cầu

Ông Christian Klein, Tổng giám đốc SAP toàn cầu nhận định, Covid-19 chỉ là một trong những thách thức mà con người phải đối mặt. Có rất nhiều thách thức khác cũng có thể gây nên các cuộc khủng hoảng và tác động tiêu cực đến doanh nghiệp như căng thẳng địa chính trị, bất bình đẳng xã hội, biến đổi khí hậu…

Tuy nhiên, ông Christian Klein cho rằng, bất kỳ cuộc khủng hoảng nào rồi cũng sẽ được giải quyết nếu có sự đồng lòng, đồng sức. Đại dịch Covid-19 cũng vậy!

Trong năm vừa qua, ban lãnh đạo SAP đã tiếp xúc với rất nhiều doanh nghiệp và tìm hiểu cách mà họ chống đỡ và thích nghi với đại dịch Covid-19. Ông Christian Klein đã rút ra được ba điểm mấu chốt.

Một là chuyển đổi số đến nơi đến chốn.

Những doanh nghiệp “kiên cường” nhất là những doanh nghiệp ứng dụng công nghệ để chuyển đổi quy trình hoạt động. Nói chuyển đổi số thì dễ nhưng không phải ai cũng làm được.

Khi đại dịch mới bùng phát, các doanh nghiệp tập trung vào những giải pháp tình huống như chuyển dịch hệ thống công nghệ thông tin lên nền tảng điện toán đám mây. Rất nhiều doanh nghiệp vẫn triển khai một dự án công nghệ thông tin bất kỳ và coi đó là chuyển đổi số.

Tuy nhiên, CEO SAP cho rằng, đây là những giải pháp cho kết quả nhanh nhưng không sâu. Chỉ dịch chuyển hệ thống công nghệ thông tin lên mây sẽ không thay đổi bất kỳ quy trình kinh doanh nào. Do vậy, các doanh nghiệp nên coi chuyển đổi quy trình là trái tim của chuyển đổi số, thay vì chỉ tập trung công sức thay đổi những thứ bề ngoài.

“Một doanh nghiệp thông minh chính là một doanh nghiệp dũng cảm, dám thay đổi các mô hình hoạt động, với sự tiếp sức của công nghệ, để thích nghi với thực tế mới”, CEO SAP nói tại buổi họp báo trước thềm sự kiện SAPPHIRE NOW 2021.

Trong thời gian tới, ông Christian Klein cho rằng những sáng tạo liên quan tới quy trình kinh doanh thông minh hứa hẹn có rất nhiều tiềm năng và giúp các doanh nghiệp nâng cao hiệu quả hoạt động. 

Những cải tiến nằm nâng cao năng lực xây dựng và phát triển quy trình kinh doanh thông minh như tao ra bản sao số, tự động hóa cũng như thiết lập các tiêu chuẩn để so sánh hiệu quả trong từng lĩnh vực hoạt động sẽ trở nên phổ biến hơn.

Hai là tận dụng sức mạnh của cộng đồng.

Theo ông Christian Klein, không có doanh nghiệp nào thành công trong cô đơn. Trong một thế giới đa kết nối, thành công chỉ đạt được khi có được sự hỗ trợ của cả cộng đồng.

Trao đổi với rất nhiều CEO, ông Christian Klein nhận thấy nhiều vấn đề các doanh nghiệp gặp phải trong đại dịch đến từ việc quá phụ thuộc vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Một ví dụ điển hình là cuộc khủng hoảng chip toàn cầu. Đầu tiên, khi đại dịch bùng phát, các doanh nghiệp chủ động cắt giảm đơn đặt hàng chip do nhu cầu thị trường suy giảm. Khi nhu cầu về chip bùng nổ, chính những doanh nghiệp này phải hoạt động cầm chừng vì các nhà cung cấp chip không có khả năng đáp ứng khối lượng đơn đặt hàng ngày càng tăng.

Hiện rất nhiều doanh nghiệp vẫn còn phụ thuộc vào một số nhà cung cấp, đơn vị vận chuyển “ruột” và có tới hơn 75% doanh nghiệp đã bị gián đoạn chuỗi cung ứng do ảnh hưởng từ Covid-19. 

Đó là lý do tại sao SAP vừa ra mắt mạng lưới kinh doanh SAP - mạng lưới kinh doanh lớn nhất thế giới với 5,5 triệu thành viên - để giúp doanh nghiệp xử lý các gián đoạn về chuỗi cung ứng một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Số hóa và kinh tế tuần hoàn để phát triển bền vững

Ba là phát triển bền vững.

Theo ông Christian Klein, rất nhiều người nghĩ rằng vấn đề môi trường đã được cải thiện đáng kể trong năm 2020 do nhiều quốc gia thực hiện việc giãn cách xã hội và hạn chế đi lại. Tuy nhiên, năm 2021 được dự kiến sẽ ghi nhận tỷ lệ tăng lượng khí thải carbon cao thứ hai trong lịch sử.

“Chẳng hạn, chúng ta vẫn chưa hiểu rõ về toàn bộ tác động lên môi trường xuyên suốt vòng đời của một chiếc ô tô điện. Do vậy, chúng ta cần tìm hiểu và từng bước áp dụng những thước đo và tiêu chí về phát triển bền vững trong sản xuất, để chúng dần dần trở nên thông dụng như những thước đo về năng suất hoặc tăng trưởng”, CEO SAP nói.

Bên cạnh ba yếu tố này, ông Christian Klein còn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phân tích cảm xúc của khách hàng để gia tăng trải nghiệm cho họ.

“Trong thời buổi dịch bệnh, bạn có tương tác với khách hàng nhiều thế nào đi chăng nữa vẫn là chưa đủ. Bạn cần phải nghe được nhịp đập trái tim khách hàng cũng như những nhu cầu của họ. Nếu chúng ta ngồi im không làm gì cho tới khi khách hàng dứt áo ra đi thì sẽ là quá muộn”, CEO SAP nói.

Cũng theo ông Christian Klein, các doanh nghiệp cần thông tin rõ ràng và kịp thời về doanh số cũng như những phản hồi từ phía khách hàng. Không chỉ khách hàng, doanh nghiệp cũng cần lắng nghe những ý kiến phản hồi từ phía nhân viên và đối tác.

Nguồn: Theo TheLeader

------------------------------

𝐃𝐈𝐆𝐈𝐖𝐎𝐍𝐃𝐄𝐑 - IMC Marketing Agency

🏠 Dịch vụ: Thương hiệu Truyền thông Marketing

Digital Marketing Production House OOH

Đào tạo Event

🏠 Địa chỉ: Tầng 6, Tòa nhà 169 Nguyễn Ngọc Vũ, Cầu Giấy, Hà Nội

🏠 Số 39 Đinh Công Tráng, Phường Tân Định, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh

☎️ Hotline: 091 105 6362

🌐 Website: www.digiwonder.vn 

📩 Email: hiendoan@digiwonder

Bài viết liên quan

“Location game” - trò cân não lý giải tại sao ở đâu có KFC, ở đó có McDonald’s mọc lên ngay cạnh và ngược lại
“Location game” - trò cân não lý giải tại sao ở đâu có KFC, ở đó có McDonald’s mọc lên ngay cạnh và ngược lại
Visa làm mới bản sắc thương hiệu sau bảy năm
Visa làm mới bản sắc thương hiệu sau bảy năm
LANEIGE hợp tác cùng Galaxy Buds Pro ra mắt phiên bản phấn nước NEO Cushion Phantom Violet phiên bản giới hạn
LANEIGE hợp tác cùng Galaxy Buds Pro ra mắt phiên bản phấn nước NEO Cushion Phantom Violet phiên bản giới hạn
3 bài học Marketing từ Squid Game, cuối cùng thì đỉnh cao vẫn là truyền miệng
3 bài học Marketing từ Squid Game, cuối cùng thì đỉnh cao vẫn là truyền miệng