Thị trường giày nội địa và những bước chuyển mình đầy tích cực

Việt Nam chứng tỏ khả năng của mình trên lĩnh vực giày thể thao, với sự phát triển của những cái tên như Biti’s, MỘT và Ananas.

Thị trường giày nội địa cần một “cuộc cách mạng”

Không giống với các loại hình thời trang mới mẻ đang hoạt động sôi nổi trên thị trường hiện nay, Việt Nam cũng đã từng sản xuất giày và đối mặt với những thách thức, khó khăn.

Dù không mấy quen thuộc với đa số người tiêu dùng trẻ hiện nay, nhưng Thượng Đình (1957) đã từng là một trong những thương hiệu Việt Nam chất lượng nhất.

Giày vải Thượng Đình.Giày vải Thượng Đình.

Trong gần 1 thập kỷ qua, Thượng Đình vẫn tồn tại nhưng lại hoạt động rất trì trệ, cũng không ra mắt thêm bất kì mẫu sản phẩm mới nào. 

Thượng Đình từng cung cấp mũ, giày vải cho quân đội và được nhà nước đầu tư cấp vốn. Đến năm 2021, đây vẫn là thương hiệu giày với 68.67% công ty thuộc về UBND thành phố Hà Nội.

Tuy nhiên, khác với đối thủ Biti’s đang ngày một trẻ hoá và không ngừng phát triển, giày Thượng Đình đang trở thành một thương hiệu quá khứ và dần bị quên lãng. 

Hiệu quả kinh doanh không tốt và không phát triển được câu chuyện thương hiệu khiến Thượng Đình với nền tảng là nhà sản xuất cho quân đội giờ đây chỉ còn được xếp vào nhóm đồ bảo hộ lao động phân khúc thấp (chưa đến 100.000 VNĐ).

Trong khi đó, thị trường Việt Nam đang ngày càng rộng mở với những thương hiệu quốc tế như Adidas, Nike, Puma, Fila, Converse hay Vans.

Với bề dày lịch sử lên tới 60 năm và rất nhiều câu chuyện để kể, nếu không muốn bị lãng quên mãi mãi trong thị trường thời trang nội địa, Thượng Đình đang rất cần sự chuyển mình tích cực.

Bước chuyển mình ngoạn mục của thị trường giày nội địa

Biti's và Biti's Hunter 

Trước khi thị trường Việt bị những “gã khổng lồ” làng sneakers thế giới xâm lấn, Biti’s từng là thương hiệu rất được ưa chuộng với câu slogan quen thuộc “Biti’s - Nâng niu bàn chân Việt” đối với những thập niên 80, 90.

Tuy vậy, trước sức càn quét mạnh mẽ từ làn sóng thời trang “hype”, Biti’s đã từng chịu sự quay lưng của người tiêu dùng. Sau đó, thương hiệu đã có một cú “lội ngược dòng” ngoạn mục với dòng sản phẩm Biti’s Hunter. 

Là một thương hiệu “già” hơn đa phần các bạn trẻ Gen-Z đời đầu với 36 năm tuổi, Biti’s không chỉ làm sống dậy màu sắc tươi sáng và trẻ trung của mình, mà còn đón nhận sự ủng hộ của khách hàng từ Biti’s Hunter với doanh thu vô cùng khả quan.

Có thể thấy, dù không phải là giải pháp duy nhất nhưng marketing dựa vào KOL là một trong những phương thức quảng bá hiệu quả nhất. 

Theo đó, Biti’s Hunter đã có bước đi khiến cả cộng đồng người dùng nội địa vô cùng hào hứng cho sản phẩm xuất hiện trên MV ca khúc “Lạc Trôi” của Sơn Tùng MT-P. 

Mẫu giày kết hợp cùng ca sĩ Sơn Tùng MT-P.Mẫu giày kết hợp cùng ca sĩ Sơn Tùng MT-P.

Chỉ với một cảnh quay đặc tả vào sản phẩm, đôi sneakers đầu tiên của Việt Nam đã tạo nên một làn sóng mới trong giới trẻ thời điểm ra mắt MV - những người thường quan tâm tới giày thể thao dù ít dù nhiều.

Với trọng lượng nhẹ, độ đàn hồi tốt và công nghệ dệt Air Mesh thoáng khí cùng đệm lót giày được làm từ vải sợi kháng khuẩn êm ái;... đôi giày Biti’s Hunter chính là ứng cử viên hàng đầu cho mẫu giày thể thao thường ngày của người dùng trẻ. 

Bên cạnh đó, Biti’s Hunter cũng rất linh hoạt khi học hỏi những cái tên nước ngoài để tung ra các phiên bản giày hợp tác với loạt nghệ sĩ cũng như nhà thiết kế (NTK) nổi tiếng.

Những cái tên mà thương hiệu hợp tác đều rất đa dạng, từ Việt Max với phong cách đường phố đặc trưng cho tới NTK Công Trí nổi tiếng trong giới thời trang nội địa cao cấp. 

Mẫu giày hợp tác cùng NTK Công Trí.Mẫu giày hợp tác cùng NTK Công Trí.

Sự thay đổi ngoạn mục của Biti’s đã cho thấy thương hiệu lâu năm hoàn toàn có khả năng cạnh tranh cũng như phát triển trong thị trường nội địa sôi nổi những cái tên mới.

MỘT "đôi giày"

Bên cạnh thương hiệu lâu năm như Biti’s, thương hiệu giày Việt trẻ được thành lập đầu năm 2018 là MỘT cũng đang nổi lên nhanh chóng và ngày càng nhận được sự yêu thích của giới trẻ.

Các thiết kế của MỘT tập trung vào sự đơn giản và được tối giản hết mức có thể. Đây được xem là thương hiệu giày phù hợp với nhu cầu cũng như lối sống người Việt.

Thị trường giày nội địa hiện tại vốn đã rất đông đúc. Khách hàng có rất nhiều sự lựa chọn đủ tốt cho bản thân nhưng chưa thương hiệu nào nghĩ tới việc lấy con người làm cốt lõi sáng tạo.

Mẫu giày đơn giản của MỘT.Mẫu giày đơn giản của MỘT.

Giày MỘT đã làm được điều đó bằng việc chỉ tập trung sản xuất duy nhất một mẫu giày cho người Việt sử dụng mỗi ngày, hướng tới sự “cần thiết” và chỉ phát triển thật tốt một sản phẩm duy nhất. 

Ngoài ra, câu chuyện và mong muốn được kết nối, gắn bó với khách hàng cũng là điểm sáng của MỘT nhu cầu về dịch vụ trong thời đại ngày nay đang tăng cao.

Ananas

Ananas cũng là một thương hiệu quen thuộc, ra mắt vào năm 2010 và cũng đã từng gặp rất nhiều khó khăn khi xoay xở trong thị trường nội địa với vô vàn cái tên nước ngoài phổ biến.

Tuy nhiên, Ananas đã tự tạo cho mình một bước chuyển mình thật đẹp vào năm 2017 với màu sắc trẻ trung và thân thiện hơn. 

Đôi giày Ananas sử dụng công nghệ sneaker đầu tiên và cơ bản nhất Vulcanized (giày cao su hoá) với thông điệp xuyên suốt “DiscoverYOU”.

Đây không phải là cách thức sản xuất mới và đã từng xuất hiện cả trăm năm trước với những cái tên hàng đầu trong làng giày thể thao thế giới như Vans và Converse. 

Nhược điểm của những đôi giày cao su hoá nằm ở cảm giác “lấn cấn” mỗi khi người dùng di chuyển, khó có thể so sánh với những dòng Air êm ái của giày sneaker hiện đại. 

Tuy nhiên, với sản phẩm của mình, Ananas hướng đến tinh thần hoài cổ luôn tồn tại và sức hút riêng từ những món đồ vintage đã tồn tại được 100 năm.

Ananas tự tin sẽ khiến những mẫu giày “vulcanized” tiếp tục được chào đón trên thị trường nội địa.Ananas tự tin sẽ khiến những mẫu giày “vulcanized” tiếp tục được chào đón trên thị trường nội địa.

Chứng tỏ vai trò là quốc gia sản xuất giày lớn thứ 2 thế giới

Với vai trò là quốc gia sản xuất giày lớn thứ 2 trên thế giới, Việt Nam cũng chứng tỏ bản thân hoàn toàn có khả năng bước đi trên con đường tạo ra sản phẩm của riêng mình với các thương hiệu nội địa.

Trước sự phát triển lớn mạnh của ngành thời trang nội địa, vai trò của ngành thời trang Việt đang thay đổi từ nhà máy sản xuất trở thành bộ máy nghiên cứu và phát triển sản phẩm.

Hiện tại, Việt Nam đang có rất nhiều lợi thế trong việc tự làm mới bản thân và bắt đầu tiếp xúc với những hoạt động sản xuất sản phẩm, phụ kiện cao cấp. 

Lĩnh vực tiếp theo thị trường nội địa đang thành công theo đuổi chính là giày thể thao với những bước chuyển mình mạnh mẽ, đầy tích cực của những cái tên như Biti’s Hunter, Một và Ananas,...

Nguồn: Trendsvietnam

------------------------------

𝐃𝐈𝐆𝐈𝐖𝐎𝐍𝐃𝐄𝐑 - IMC Marketing Agency

🏠 Dịch vụ: Thương hiệu Truyền thông Marketing

Digital Marketing Production House OOH

Đào tạo Event

🏠 Địa chỉ: Tầng 6, Tòa nhà 169 Nguyễn Ngọc Vũ, Cầu Giấy, Hà Nội

🏠 Số 39 Đinh Công Tráng, Phường Tân Định, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh

☎️ Hotline: 091 105 6362

🌐 Website: www.digiwonder.vn 

📩 Email: hiendoan@digiwonder

Bài viết liên quan

Gợi ý chiến lược Marketing cho các nhãn hàng mùa Trung Thu năm 2021
Gợi ý chiến lược Marketing cho các nhãn hàng mùa Trung Thu năm 2021
Nhiều thương hiệu lớn của ngành F&B tham gia kinh doanh trên Lazada
Nhiều thương hiệu lớn của ngành F&B tham gia kinh doanh trên Lazada
Facebook chính thức đổi tên thành Meta, sẵn sàng bước vào kỷ nguyên vũ trụ ảo
Facebook chính thức đổi tên thành Meta, sẵn sàng bước vào kỷ nguyên vũ trụ ảo
KitKat ra mắt chiến dịch “HAVE A BITE”, định nghĩa cách ăn chocolate thế nào mới đúng
KitKat ra mắt chiến dịch “HAVE A BITE”, định nghĩa cách ăn chocolate thế nào mới đúng