Giải mã 14 xu hướng công nghệ của McKinsey cho các nhà lãnh đạo doanh nghiệp

Một báo cáo gần đây của McKinsey đã đưa ra những xu hướng công nghệ nổi bật nhất hiện nay, giúp các công ty, chính phủ và tổ chức nâng cao năng suất, kiến tạo các sản phẩm, dịch vụ mới vì một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Dưới đây là 14 xu hướng công nghệ quan trọng nhất đối với các công ty năm 2022 được hội đồng công nghệ của McKinsey đánh giá.

image11

14 xu hướng được đề cập trong báo cáo của McKinsey & Company (Ảnh chụp màn hình).

14 xu hướng McKinsey & Company dự đoán sẽ đột phát trong năm nay, được được chia theo 2 nhóm: 

Nhóm Kỷ nguyên Silicon (Thời đại kỹ thuật số)

Kỷ nguyên Silicon” (“Silicon Age”) khám phá sự nổi lên nhanh chóng của các công nghệ số như:

Trí tuệ nhân tạo (AI), Web3, máy học và các giao thức kết nối nâng cao.

Nhóm cũng chỉ rá cách mà những công nghệ này sẽ biến đổi các nền kinh tế và chuỗi sản xuất trên toàn cầu. 

 1. Trí tuệ nhân tạo ứng dụng

 Trí tuệ nhân tạo đang là một thị trường vô cùng tiềm năng cho các công ty cùng mở ra những cơ hội kinh doanh mới. 

Thị trường công nghệ liên quan tới AI được dự báo sẽ bùng nổ trong những năm tới, đạt khoảng 169.411 tỉ đô la vào năm 2025.

image7

Một số ngành có thể ứng dụng AI theo những cách sau để cải thiện hoạt động vận hành, nâng cao hiệu quả tài chính và chất lượng dịch vụ.

Khi đó, hiệu suất đáng kinh ngạc sẽ được tạo ra và mang lại lợi thế cạnh tranh lớn trong lĩnh vực dịch vụ khách hàng cho công ty. 

Việc ứng dụng AI vào các hoạt động của công ty cũng đóng vai trò quan trọng trong việc tăng trưởng doanh thu và cắt giảm chi phí hiệu quả.

 2. Kết nối nâng cao

 Với 5G, 6G, công nghệ không dây ít tốn năng lượng, vệ tinh tầng thấp lưu trữ các giải pháp số giúp tăng trưởng và cải thiện năng suất.

Các giao thức và công nghệ kết nối mới nhất cung cấp cho hệ thống mạng lưới với nhiều lưu lượng dữ liệu hơn, vùng phủ sóng địa lý rộng hơn, độ trễ ít hơn và nhu cầu tiêu thụ điện năng thấp hơn. 

image9

Kết nối kỹ thuật số đang phủ rộng khắp toàn cầu (Ảnh: Internet).

Những cải tiến này sẽ nâng cao trải nghiệm người dùng và tăng năng suất trong các ngành như di động, chăm sóc sức khỏe và sản xuất. 

Hơn nữa, trải nghiệm của người tiêu dùng cũng được nâng cao, cho phép các cá nhân làm việc từ xa, truy cập các dịch vụ tốn nhiều băng thông, truyền phát nội dung chất lượng cao hơn, v.v.

 3. Công nghệ thực tế ảo với hình ảnh 3 chiều

Thực tế ảo là một trong những lựa chọn giải pháp quảng bá hình ảnh thương hiệu thông minh dành cho doanh nghiệp. 

Thực tế ảo giúp doanh nghiệp gây ấn tượng mạnh mẽ với khách hàng, nâng cao tính chuyên nghiệp, hiện đại và thể hiện sự nắm bắt xu hướng. 

image14

Thực tế ảo – xu hướng công nghệ hàng đầu trong du lịch.

Doanh nghiệp sẽ có thêm nhiều cơ hội tiếp cận với khách hàng tiềm năng bằng hình ảnh mới lạ, thân thiện. 

Công nghệ thực tế ảo tạo sự hứng thú, tò mò khám phá, mong muốn tham quan không gian hay sản phẩm của doanh nghiệp hơn là những hình ảnh, video thông thường. 

Khách hàng có thể hiểu rõ sản phẩm/ dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp một cách dễ dàng và chi tiết khi thao tác với không gian thực tế ảo. 

4. Điện toán đám mây và điện toán biên

Điện toán biên cho phép làm rõ phạm vi và tài nguyên tại biên để tối ưu hoá việc phân tích, xử lý, làm giảm các chi phí vận hành, từ đó làm tăng biên lợi nhuận. 

Bên cạnh đó, điện toán biên giúp các thiết bị IoT có thể hoạt động mà không cần đến kết nối internet, một cụm tại biên có thể coi như một nút mạng trong mạng lưới.

 image6

Mô hình kiến trúc điện toán biên Edge Computing (Ảnh: Internet).

Các dịch vụ ứng dụng điện toán biên cho phép khoanh vùng những tác vụ cần xử lý, liên tục làm hài hòa dữ liệu qua mỗi giai đoạn.

Từ đó, chúng làm giảm đáng kể lượng dữ liệu cần được lưu trữ, xử lý, tiết kiệm băng thông, giảm thời gian trễ và nâng cao chất lượng dịch vụ.

  1. Công nghệ học máy

Học máy trong sản xuất công nghiệp, cho phép thúc đẩy triển khai ứng dụng học máy, theo dõi kết quả, liên tục cải tiến sản phẩm.

image5

Công nghệ học máy đang được ứng dụng phổ biến để tối ưu hóa thời gian và dự báo dữ liệu (Ảnh: Internet).

Với những công nghệ như học máy (Machine Learning), thị giác máy tính và công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên, các công ty có thể tận dụng phân tích dữ liệu để đưa ra các thông tin hữu ích.

Từ đó, họ có thể tự động hoá các hoạt động vận hành, nâng cao năng suất và đưa ra các quyết định tốt hơn.

  1. Máy tính lượng tử

Bảo mật máy tính, y sinh học, tìm ra các vật liệu mới... đều là một trong những lĩnh vực có thể được cách mạng hóa nhờ những tiến bộ của công nghệ lượng tử. 

Các công ty sẽ tối ưu hóa hơn nữa danh mục đầu tư của họ và cải thiện hệ thống mô phỏng cùng với việc phát hiện gian lận.

image8

Máy tính lượng tử sẽ có thể lưu trữ nhiều trạng thái hơn trên mỗi đơn vị thông tin và hoạt động với các thuật toán hiệu quả hơn nhiều ở nhiều cấp độ.

Lĩnh vực chăm sóc sức khỏe sẽ được hưởng lợi từ việc phát triển các loại thuốc mới và các phương pháp điều trị về mặt di truyền cũng như nghiên cứu DNA.

Lập trình lượng tử liên quan đến rủi ro nhưng nó cũng có những tiến bộ trong mã hóa dữ liệu. 

Đây là một kỹ thuật mới để gửi thông tin nhạy cảm thông qua tín hiệu ánh sáng và phát hiện những kẻ xâm nhập vào hệ thống.

  1. Công cụ phát triển phần mềm thế hệ mới

Công cụ giúp lập trình ứng dụng đòi hỏi rất ít hoặc không cần coding.

Các công nghệ thế hệ tiếp theo đang thay đổi khả năng của các kỹ sư ở mọi giai đoạn của vòng đời phát triển phần mềm (SDLC).

Những công nghệ này, bao gồm AI, nền tảng mã nguồn ngắn và không mã và kiểm tra tự động.

image2

Vòng đời phát triển phần mềm (SDLC).

Việc áp dụng có thể chậm do những thách thức kỹ thuật, nhu cầu đào tạo lại quy mô lớn của các nhà phát triển và kỹ sư thử nghiệm, và các rào cản tổ chức.

Tuy nhiên, các công nghệ mới có thể cho phép cả kỹ sư và phi kỹ thuật viên xây dựng các ứng dụng một cách nhanh chóng.

Do đó, chúng đẩy nhanh quá trình chuyển đổi kỹ thuật số, mang lại năng suất tăng và giảm nhu cầu tuyển dụng và tăng tính cạnh tranh.

  1. Mô hình bảo mật mạng và Danh tính kỹ thuật số

Công nghệ bảo mật mạng và Danh tính kỹ thuật số giúp các tổ chức xây dựng và phát triển niềm tin của khách hàng và đối tác trong việc sử dụng các sản phẩm và dịch vụ số.

Hơn nữa, xây dựng niềm tin vào quản trị dữ liệu và công nghệ có thể nâng cao hiệu suất của tổ chức và cải thiện mối quan hệ với khách hàng. 

image13

Bảo mật danh tính kỹ thuật số trong thế giới làm việc từ xa vô cùng quan trọng.

Các công nghệ khác giúp xây dựng lòng tin bằng cách đảm bảo rằng các mô hình AI được bảo mật. 

Việc xây dựng toàn diện đòi hỏi sự lãnh đạo từ trên xuống và những thay đổi có chủ ý đối với nhiều lĩnh vực hoạt động, từ chiến lược và công nghệ đến sự chấp nhận của người dùng.

  1. Web3

Nền tảng web mới và các ứng dụng cho phép mở cửa vào internet phân tán trong tương lai với các tiêu chuẩn và quy tắc đảm bảo quyền sở hữu số.

Trong giai đoạn tiếp theo (Web 3.0), trên nền tảng công nghệ Blockchain (chuỗi khối), người dùng, nhà sáng tạo nội dung và các nhà phát triển nền tảng sẽ có cổ phần và đưa ra các quyết định dựa trên phiếu bầu. 

Trên Web 3.0, các chương trình máy tính được chạy trên mạng lưới liên kết của hàng nghìn hoặc hàng triệu máy tính khác nhau.

Hiện nay, công nghệ Blockchain đã tạo điều kiện cho sự phát triển của các loại tiền điện tử như bitcoin và gần đây là các tác phẩm kỹ thuật số độc đáo như những hình vẽ hoặc hình ảnh động được gọi là NFT.

Nhóm “Kiến tạo cho tương lai” (“Engineering Tomorrow”)

Nhóm phân tích các công nghệ đột phá trong các mảng như năng lượng, vận tải, kỹ thuật sinh học, không gian vũ trụ và cách thức chúng đang tạo ra các ngành công nghiệp và lĩnh vực hoàn toàn mới.

  1. Công nghệ vũ trụ

Công nghệ giúp giảm chi phí vệ tinh, chi phí phóng và cư trú trên không gian.

Công nghệ không gian có vai trò quan trọng trong việc cải thiện cuộc sống hằng ngày của nhân loại, có thể kể đến như: 

Công nghệ vệ tinh viễn thông hỗ trợ việc kết nối và hỗ trợ các giao dịch thương mại; công nghệ định vị từ vệ tinh (GNSS), mang lại những lợi ích to lớn về kinh tế và quân sự cũng như lợi ích khác (cứu hộ cứu nạn, cảnh báo thiên tai...).

image3

Những tiến bộ và giảm chi phí trên các vệ tinh, bệ phóng và công nghệ cư trú cho phép các hoạt động và dịch vụ không gian sáng tạo.

Những tiến bộ vượt bậc trong việc khám phá vũ trụ đã nảy sinh những khả năng vô hạn chưa từng có trong việc loài người làm chủ việc khai thác không gian để phát triển kinh tế - xã hội.

  1. Tiêu dùng bền vững

Tương lai tiêu dùng bền vững nhờ ứng dụng công nghệ giúp giảm thiểu rủi ro môi trường, biến đổi khí hậu.

Ở cấp độ vĩ mô, tiêu dùng bền vững là yếu tố rất quan trọng để giảm thiểu rủi ro môi trường, bao gồm cả biến đổi khí hậu. 

Đối với các công ty, việc sản xuất hàng hóa và dịch vụ bền vững có thể hỗ trợ việc tuân thủ các quy định mới, tạo cơ hội tăng trưởng và giúp thu hút nhân tài.

image12

Nhiều lĩnh vực đang chuyển sang tiêu dùng bền vững và đạt được những tiến bộ đáng chú ý.

Một nghiên cứu cho thấy 80% những người thuộc thế hệ millennials muốn làm việc cho một công ty có tính bền vững cao và tập trung vào các khía cạnh về môi trường, xã hội và quản trị. 

Hơn nữa, khách hàng ngày nay cũng có những sự lựa chọn khắt khe hơn khi mua các sản phẩm trên thị trường. 

  1. Năng lượng sạch

Các giải pháp năng lượng hướng tới phát thải ròng bằng không bao gồm toàn bộ chuỗi giá trị, từ sản xuất hoặc sản xuất đến lưu trữ và phân phối. 

Những giải pháp ngày càng quan trọng này bao gồm các nguồn tái tạo như năng lượng mặt trời và năng lượng gió, nhiên liệu bền vững như hydro và lưới điện thông minh. 

image1

Nhìn chung, việc chuyển sang năng lượng sạch sẽ kích hoạt những thay đổi sâu sắc trên cả lĩnh vực sản xuất và sử dụng năng lượng. 

McKinsey ước tính rằng các khoản đầu tư hàng năm vào cung cấp và sản xuất năng lượng có thể tăng gấp đôi vào năm 2035.

  1. Tính di động

Hơn một thế kỷ sau khi bắt đầu sản xuất hàng loạt ô tô, tính di động đã phát triển hơn.

Sự thay đổi đến từ các công nghệ tự động, kết nối, điện và thông minh (ACES). 

Sự thay đổi này hứa hẹn sẽ phá vỡ thị trường đồng thời nâng cao hiệu quả và tính bền vững của vận tải đường bộ và đường hàng không của người và hàng hóa. 

Các công nghệ ACES cho việc di chuyển trên đường đã được áp dụng đáng kể trong thập kỷ qua với tốc độ đang tăng nhanh.

  1. Kỹ thuật sinh học

Công nghệ sinh học kết hợp với công nghệ thông tin giúp cải thiện sức khỏe, năng suất, tạo ra những sản phẩm và dịch vụ sáng tạo.

Ngành Công nghệ sinh học tạo ra những sản phẩm sinh học mang lại lợi ích cao.

image10

Chúng không chỉ phục vụ tốt nhất cho lợi ích con người mà còn có nhiệm vụ phát triển nền kinh tế xã hội và góp phần bảo vệ môi trường sống trên trái đất.

Công nghệ sinh học giúp giảm thiểu sử dụng nhiên liệu hóa thạch và khí thải, cung cấp các loại cây nông nghiệp mới, cải tiến và giúp tăng cường an ninh lương thực cho dân số toàn cầu đang tăng lên. 

Công nghệ sinh học đã trở thành trung tâm phát triển của khoa học và công nghệ và chính trị. 

Tạm kết

Công nghệ tiếp tục là chất xúc tác chính cho sự thay đổi toàn cầu. 

Mặc dù rất khó để dự đoán xu hướng công nghệ sẽ diễn ra như thế nào trong tương lai, nhưng những người đứng đầu công ty có thể thiết lập kế hoạch tốt hơn bằng cách thường xuyên theo dõi sự phát triển của công nghệ mới.

------------------------------

𝐃𝐈𝐆𝐈𝐖𝐎𝐍𝐃𝐄𝐑 - IMC Marketing Agency

🏠 Dịch vụ: Thương hiệu Truyền thông Marketing

Digital Marketing Production House OOH

Đào tạo Event

🏠 Địa chỉ: Tầng 6, Tòa nhà 169 Nguyễn Ngọc Vũ, Cầu Giấy, Hà Nội

🏠 Số 39 Đinh Công Tráng, Phường Tân Định, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh

☎️ Hotline: 091 105 6362

🌐 Website: www.digiwonder.vn 

📩 Email: hiendoan@digiwonder

Bài viết liên quan

Facebook chính thức đổi tên thành Meta, sẵn sàng bước vào kỷ nguyên vũ trụ ảo
Facebook chính thức đổi tên thành Meta, sẵn sàng bước vào kỷ nguyên vũ trụ ảo
Kinh doanh chuỗi cà phê “đua ngầm” trong mùa dịch
Kinh doanh chuỗi cà phê “đua ngầm” trong mùa dịch
Nhiều thương hiệu lớn của ngành F&B tham gia kinh doanh trên Lazada
Nhiều thương hiệu lớn của ngành F&B tham gia kinh doanh trên Lazada
Tại sao sức hút của các sản phẩm xa xỉ biểu tượng không bao giờ biến mất?
Tại sao sức hút của các sản phẩm xa xỉ biểu tượng không bao giờ biến mất?