5 ĐIỀU CÁC NHÀ TIẾP THỊ CẦN BIẾT VỀ METAVERSE

211109_dept_pp_3x2

Metaverse đã là một ứng cử viên cho từ thông dụng hàng đầu vào năm 2021, nhưng khi Facebook thông báo họ đổi tên công ty thành Meta để báo hiệu sự tập trung ngày càng tăng vào metaverse, mọi thứ đã nhảy lên một cấp độ hoàn toàn mới.

Sự đổi mới thương hiệu của Facebook là một tín hiệu khác cho thấy các thương hiệu cần phải nhanh chóng tận dụng cơ hội trong metaverse, bởi vì những tiến bộ công nghệ trên phần cứng, phần mềm và kết nối đang giúp tạo ra nhiều tương tác đáng tin cậy hơn và trải nghiệm sống động hơn bao giờ hết. Điều đó, cùng với những thay đổi về hành vi và sự phụ thuộc nhiều hơn vào cơ sở hạ tầng kỹ thuật số trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta, do đại dịch mang lại, tạo ra khả năng vô tận cho các thương hiệu tham gia.

Nhưng vẫn chưa rõ đối với nhiều thương hiệu những gì họ có thể làm ngay bây giờ để bắt đầu quy mô nhỏ và đưa metaverse vào các kế hoạch tiếp thị của họ. Dưới đây là một số cách mà các thương hiệu đang tham gia vào lĩnh vực có khả năng trở thành cửa ngõ cho hầu hết các trải nghiệm kỹ thuật số, không theo thứ tự ưu tiên.

1. Từ thời trang ảo đến bất động sản ảo và phụ kiện trong trò chơi, mọi người đang trả tiền nghiêm túc cho các tài sản ảo. Khi các trò chơi và ứng dụng xã hội hỗ trợ nhiều sáng tạo và biến thể thiết kế hơn, mọi người đang trả tiền cho các vật phẩm ảo giúp thể hiện tính cách và giá trị của họ, giống như trong thế giới thực.

Đối với hầu hết các thương hiệu, cơ hội trước mắt nhất là tạo ra các mặt hàng có thể đeo được cho trải nghiệm xã hội hoặc trong trò chơi. Cơ hội lớn nhất liên quan đến việc hợp tác với các trò chơi như Fortnite, Roblox hoặc League of Legends. Các nền tảng này cực kỳ chọn lọc và sẽ hợp tác chặt chẽ với bạn để tạo ra thứ gì đó đóng góp vào trải nghiệm chơi game theo cách nguyên bản (ví dụ: hãng thời trang sang trọng Balenciaga hợp tác với Fortnite). Nhưng bạn vẫn có thể tạo giao diện có thương hiệu trên các nền tảng có thị trường mở, như Skater XL, The Sims và Animal Crossing.

Ngoài ra, các thương hiệu có thể tạo ra các ống kính thực tế tăng cường (AR) thời trang ảo đầy mê hoặc trên Snapchat, có khả năng theo dõi toàn thân tốt nhất. Dept đã ra mắt ống kính thời trang ảo đầu tiên của chúng tôi vào năm 2019 cho cửa hàng thời trang trực tuyến ASOS và Collusion thương hiệu Gen Z của nó. Khi ống kính nhận ra các mặt hàng từ bộ sưu tập quần áo chịu ảnh hưởng của trò chơi, chúng tôi làm hoạt hình quần áo trong AR.

 

2. Khi xã hội dành nhiều thời gian trực tuyến hơn, chúng ta đánh giá cao tài sản kỹ thuật số hơn và thể hiện điều này thông qua việc mua lại quyền sở hữu ảo. Hình thức sở hữu ảo phổ biến nhất là mã thông báo không thể thay thế (NFT), cung cấp cho chúng tôi một cách để chuyển quyền sở hữu tài sản ảo giữa mọi người, công ty và người tạo.

Một số thương hiệu đã tung ra các phiên bản NFT giới hạn, đáng chú ý nhất là NBA Top Shot đã mang lại doanh thu NFT hơn 700 triệu đô la kể từ khi ra mắt. Coca-Cola, Pringles, McDonald's, Taco Bell, Microsoft và Nike cũng đã tung ra các bộ sưu tập.

 

Nhiều thương hiệu không chắc nên bắt đầu từ đâu với NFT, đó là lý do tại sao gần đây chúng tôi đã tung ra giải pháp nhãn trắng, mã nguồn mở đầu tiên để khởi chạy thị trường NFT, được xây dựng trên nền tảng của chuỗi khối Algorand. Thị trường mới giúp bạn dễ dàng xây dựng và khởi chạy NFT của riêng mình trong vài ngày.

3. Bạn có thể xây dựng các địa điểm, thế giới, không gian và địa điểm ảo 3D hoàn toàn nhập vai từ đầu. Một trong những cơ hội tức thì nhất cho các thương hiệu trong metaverse hiện nay là tạo ra các địa điểm, thế giới và không gian ảo để tổ chức các sự kiện và trải nghiệm. Đó là một cơ hội sáng tạo tương tự như các trang web có thương hiệu đầu tiên.

Với việc đại dịch ngăn cản các cuộc tụ tập đông người, Eurovision cần tạo một phiên bản ảo cho lễ hội bài hát hàng năm của mình. Cùng nhau, chúng tôi đã tạo ra một trải nghiệm ảo đột phá cho 500.000 khách truy cập, nắm bắt được bầu không khí của Eurovision và thành phố chủ nhà Rotterdam, ở Hà Lan, với nội dung mới và trải nghiệm 3D mỗi ngày.

Các thương hiệu cũng có thể hợp tác với các thế giới ảo hiện có để tổ chức các sự kiện trong đó, như Gucci trong Roblox và Coca-Cola trong Decentraland. Fortnite cũng liên tục phát hành các khu vực mới trên bản đồ Fortnite với sự hợp tác của các thương hiệu như Disney (cho Star Wars) và Marvel (cho Captain America, Nexus War và Deadpool).

4. Ranh giới giữa trải nghiệm kỹ thuật số và vật lý đang nhanh chóng giảm đi, tạo ra các hình thức giải trí mới và trải nghiệm thực tế mở rộng. Những trải nghiệm mới này thường mang tính tương tác, trải nghiệm “cùng nhau”, thêm một lớp trực quan vào thực tế hoặc chuyển các hành vi IRL truyền thống sang các nền tảng kỹ thuật số.

Những trải nghiệm này thường được trải nghiệm thông qua AR dựa trên thiết bị di động, nhưng chiếc kính mới nhất của Snapchat là một bước tiến lớn. Không giống như những nỗ lực trước đây, những ống kính này phủ AR trực tiếp lên đầu chế độ xem thông qua ống kính thay vì tăng cường cảnh quay hồi tưởng. Snapchat cũng phát hành ống kính được kết nối, nơi bạn có thể đồng trải nghiệm AR với người khác bằng điện thoại khác, giúp đưa cảm giác thể chất vào trải nghiệm kỹ thuật số.

Các thương hiệu khác đang thử nghiệm trong không gian này với các sự kiện trực tiếp. Amazon Prime đã ra mắt trải nghiệm chơi game thực tế đầu tiên trên thế giới được phát trực tiếp trên Twitch cho buổi ra mắt bộ phim Without Remorse. Sự kiện này được lập trình giống như một buổi biểu diễn trên sân khấu, có tính tương tác của một trò chơi, được quay như một đoạn phim quảng cáo và phát sóng như một sự kiện thể thao.

5. Nếu mọi người không thể đến trực tiếp với bạn, hãy tạo một cửa hàng hoặc triển lãm ảo. Khi thế giới hạn chế đối phó với đại dịch, các nhà bán lẻ nhanh chóng đầu tư vào các bản sao kỹ thuật số của trải nghiệm tại cửa hàng của họ. Nếu mọi người không thể đến với bạn một cách thực tế, bạn phải mang trải nghiệm 3D về thương hiệu của mình cho họ.

Chúng tôi đã thấy các cửa hàng Animal Crossing từ Net-A-Porter và Fila, trải nghiệm thực tế ảo từ các thương hiệu như Dermalogica và một loạt các cửa hàng và triển lãm dựa trên web được thực hiện đẹp mắt. Thương hiệu thời trang Ganni đã hình dung lại cách thu hút người mua B2B của mình bằng trải nghiệm cửa hàng phong phú, bao gồm lookbook 360 độ về độ vừa vặn, kiểu dáng, hình dạng và kết cấu của mọi mặt hàng.

Không có một cách nào để vào metaverse

Như bạn có thể thấy, không có cách nào để bắt đầu thử nghiệm trong metaverse. Bạn có thể không có các nguồn lực kỹ thuật của một thương hiệu gia dụng, nhưng bất kỳ thương hiệu nào cũng có khả năng bắt đầu từ quy mô nhỏ. Xác định “lý do” thương hiệu của bạn cho tương lai và làm điều đó ngay bây giờ. Và đừng ngại nghịch ngợm, bởi vì metaverse sẽ được xác định bởi nhiều người thay vì một số ít. Và bạn không muốn bị bỏ lại phía sau.

Theo Isabel Perry

------------------------------

𝐃𝐈𝐆𝐈𝐖𝐎𝐍𝐃𝐄𝐑 - IMC Marketing Agency

🏠 Dịch vụ: Thương hiệu Truyền thông Marketing

Digital Marketing Production House OOH

Đào tạo Event

🏠 Địa chỉ: Tầng 6, Tòa nhà 169 Nguyễn Ngọc Vũ, Cầu Giấy, Hà Nội

🏠 Số 39 Đinh Công Tráng, Phường Tân Định, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh

☎️ Hotline: 091 105 6362

🌐 Website: www.digiwonder.vn 

📩 Email: hiendoan@digiwonder

Bài viết liên quan

Facebook chính thức đổi tên thành Meta, sẵn sàng bước vào kỷ nguyên vũ trụ ảo
Facebook chính thức đổi tên thành Meta, sẵn sàng bước vào kỷ nguyên vũ trụ ảo
Tiêu dùng kỹ thuật số trở thành một nếp sống mới của người Việt
Tiêu dùng kỹ thuật số trở thành một nếp sống mới của người Việt
Social Commerce – công cụ bán hàng mới qua mạng xã hội, biến trò chuyện thành cơ hội kích cầu tiêu dùng
Social Commerce – công cụ bán hàng mới qua mạng xã hội, biến trò chuyện thành cơ hội kích cầu tiêu dùng
Kinh doanh chuỗi cà phê “đua ngầm” trong mùa dịch
Kinh doanh chuỗi cà phê “đua ngầm” trong mùa dịch