Top 10 kỹ năng viết bài chuẩn SEO bạn nên học ngay

Đối với những ai làm SEO thì cụm từ viết bài chuẩn SEO đã quá quen thuộc và không còn xa lạ. Tuy nhiên để có một bài viết đáp ứng đầy đủ tiêu chỉ chuẩn SEO là điều không hề dễ dàng. Điều này không chỉ đòi hỏi người viết cần nắm chắc kiến thức về SEO mà còn phải có những kỹ năng cần thiết khi viết bài. Trong bài viết này, DigiWonder sẽ chia sẻ cho bạn những kỹ năng cần có để có thể dễ dàng viết bài chuẩn SEO nhé. 

Để có thể hiểu rõ hơn về định nghĩa cũng như là vai trò và lợi ích mà bài viết chuẩn SEO mang lại. Bạn có thể xem qua bài viết “Làm thế nào để viết bài chuẩn SEO cho website?

1. Kỹ năng nghiên cứu và nhóm từ khóa

Đây là kỹ năng quan trọng nhất mà một SEOer cần có khi tiến hành viết bài chuẩn SEO. Dưới đây, chúng tôi sẽ chia nhỏ 2 kỹ năng ra để giúp bạn có thể hình dung dễ hơn:

Kỹ năng nghiên cứu từ khóa

Đây là công việc mà bạn sẽ phải nghiên cứu và xác định những từ khóa liên quan tới ngành hàng, sản phẩm hoặc dịch vụ của mình mà khách hàng thường xuyên tìm kiếm. Một lưu ý nhỏ là bạn nên đặt bản thân vào vị trí khách hàng để có thể dễ dàng đưa ra được những ý tưởng về từ khóa. Bạn có thể tìm từ khóa dựa vào Google bằng cách gõ từ khóa chính sau đó chúng sẽ đưa ra một số những gợi ý để bạn có thể tham khảo. Hoặc có thể sử dụng một vài công cụ tìm kiếm từ khóa chất lượng như Ahrefs, Semrush, Keywordtool.io,...

Kỹ năng nhóm từ khóa

Sau khi đã nghiên cứu và lựa chọn được những từ khóa tiềm năng và có khả năng lên top cao. Kỹ năng tiếp theo đó là bạn phải biết cách nhóm các từ khóa có mức độ liên quan lại với nhau. Các từ khóa cần được nhóm lại với nhau một cách hợp lý, không chồng chéo và đủ để có thể viết được những bài viết có chiều sâu. Đặc biệt là phải giải quyết được những nhu cầu tìm kiếm của khách hàng, đây cũng sẽ là yếu tố giúp bạn được đánh giá cao khi Google xếp hạng.

nghien cuu tu khoa voi Keywordtool.io DigiMind

Nghiên cứu từ khóa bằng Keywordtool.io

2. Kỹ năng sáng tạo

Google luôn ưu tiên những thứ mới mẻ và mang lại lợi ích cho người dùng. Điều đó đồng nghĩa với việc nếu bạn không có những nội dung mới lạ, những ý tưởng sáng tạo thì bài viết của bạn rất khó để lên Top tìm kiếm. Kỹ năng này được thể hiện nhiều khi bạn chọn Concept để viết bài. Việc chọn Concept cực kỳ quan trọng quyết định đến việc bài viết của bạn sẽ đi theo hướng nào, đối với cùng một từ khóa sẽ có những cách thức triển khai nội dung khác nhau.

Ví dụ với từ khóa: “viết bài chuẩn SEO”, bạn hoàn toàn có thể triển khai bài viết với 3 hướng khác nhau như:

Hướng 1: Làm thế nào để viết bài chuẩn SEO cho website?

Hướng 2: Lợi ích của việc viết bài chuẩn SEO là gì?

Hướng 3: Những kỹ năng cần có để viết bài chuẩn SEO hiệu quả

Như vậy chỉ với một từ khóa “viết bài chuẩn SEO” là bạn có thể triển khai được 3 bài viết theo ba hướng khác nhau. Điều này đảm bảo tính sáng tạo cũng như tạo ra sự đa dạng trong cách triển khai giúp website được đánh giá cao khi xếp hạng

3. Kỹ năng đặt title

Title là tên tiêu đề của trang. Nếu bài viết của bạn xuất hiện ở một trang tìm kiếm, thì nội dung mô tả và title sẽ xuất hiện đầu tiên trên bảng kết quả. Thẻ title sẽ giúp người dùng và công cụ tìm kiếm có thể hiểu được nội dung bài viết mà bạn muốn truyền tải. Việc đặt title vừa chuẩn SEO vừa hấp dẫn người đọc không phải là chuyện đơn giản. 

Một title chuẩn SEO sẽ cần đáp ứng được những tiêu chí sau đây: 

  • Mô tả chính xác nội dung của bài viết, có từ khóa trong tiêu đề, nên để từ khóa ở đầu tiêu đề (nếu được)
  • Tránh chèn các từ khóa không cần thiết trong thẻ tiêu đề của bạn
  • Tiêu đề riêng biệt cho từng bài viết
  • Độ dài nằm trong khoảng 60 – 65 kí tự
  • Có từ khoá liền mạch trong tiêu đề (matching keyword)
  • Tiêu đề hấp dẫn và phải giải quyết insight khách hàng

Tieu-de-va-mo-ta-bai-viet-DigiMind

Tiêu đề và mô tả bài viết

4. Kỹ năng viết mô tả

Thẻ meta description được hiểu là phần tóm tắt nội dung được cung cấp cho người dùng, cũng như các công cụ tìm kiếm. Bên cạnh tiêu đề thì, meta description cũng là một trong những yếu tố quyết định xem khách hàng có nên click vào bài viết của bạn hay không. Nếu title chỉ là một câu ngắn có vài từ thì meta description sẽ là một đoạn ngắn gồm 1 tới 2 câu hoặc thậm chí là một đoạn văn ngắn.

Một meta description chuẩn SEO sẽ cần đáp ứng được những tiêu chí sau đây: 

  • Từ khóa nếu ưu tiên được càng gần đầu càng tốt
  • Ưu tiên từ khóa liền mạch
  • Tóm tắt nhanh các thông tin / lợi ích khách hàng sẽ nhận được trong bài viết
  • Nên có khoảng 160 – 165 ký tự
  • Có chứa từ khóa, không nhồi nhét từ khóa

5. Kỹ năng lập dàn ý

Một bài viết tốt sẽ cần có một dàn ý tốt chính vì vậy việc lập dàn ý trước khi viết là bước rất quan trọng. Khi có dàn ý chi tiết sẽ giúp cho bài viết của bạn chặt chẽ và có logic hơn cũng như giúp bạn không cần mất thời gian suy nghĩ nên viết gì tiếp theo. Bạn hãy liệt kê tất cả các ý trong bài viết sau đó chọn lọc và sắp xếp chúng một cách hợp lý. Điều này giúp bạn có một dàn ý chi tiết cũng như hạn chế được việc bỏ sót những ý quan trọng cần có trong bài. 

6. Kỹ năng viết bài

Để có thể viết bài chuẩn SEO thì cũng cần phải có kỹ năng viết bài. Đối với bài viết bạn cần phải làm rõ các ý trong bài, tranh viết dài dòng, lan man và viết các vấn đề không liên quan hoặc ít liên quan tới bài viết để đủ số lượng chữ. Bạn cũng cần chú ý sử dụng văn phong phù hợp đối với nội dung của bài viết. 

7. Kỹ năng làm ảnh và video 

Nếu chỉ tập tập trung vào nội dung mà không tối ưu hình ảnh vẫn sẽ khiến một bài viết trở nên nhàm chán. Hình ảnh là một trong những yếu tố giúp giữ chân người đọc lâu hơn và đẫy cũng là cách giúp cho bài viết của bạn trở nên sinh động và hấp dẫn hơn rất nhiều. Hiện nay có rất nhiều phần mềm hỗ trợ bạn làm ảnh và video miễn phí nhưng hiệu quả mang lại rất tốt như Photoshop, Canva,... và công cụ edit video như Premiere, Final cut pro,...Việc sử dụng thành thạo các phần mềm trên sẽ giúp bạn tạo ra được những hình ảnh và video đẹp, điều này rất hữu ích cho việc viết bài chuẩn SEO.

Xem thêm: Làm thế nào để tối ưu hình ảnh chuẩn SEO cho bài viết?

8. Kỹ năng trình bày bài viết trên website

Trình bày bài viết đẹp là một trong những cách giúp tăng trải nghiệm của người dùng. Dù cho bài viết của có ý tưởng tốt hay nội dung hấp dẫn nhưng mắc một số lỗi cơ bản như phông chữ hay size chữ cũng sẽ khiến bạn bị mất điểm. Chính vì vậy đây là một kỹ năng không chỉ đòi hỏi khả năng sáng tạo mà còn phải có con mắt thẩm mỹ cũng như sự tỉ mỉ trong từng bước. 

9. Kỹ năng tối ưu Internal Link và External Link

Một bài viết chuẩn SEO sẽ không thể thiếu những liên kết từ Internal Link cũng như External Link. Cả hai đều đóng vai trò quan trọng trong viết bài SEO hiệu quả. Mỗi bài nên có ít nhất 3 Internal Link và khoảng một External Link tới các bài viết liên quan.

toi uu Internal link DigiMind

Tối ưu Internal Link và External Link

10. Tối ưu CTA

Sử dụng CTA một cách khéo léo trong bài viết chuẩn SEO sẽ giúp điều hướng được khách hàng tới các trang đích mà bạn mong muốn. Hoặc thực hiện hành động nào đó mà bạn cần. Đây cũng chính là mục đích cuối cùng khi phát triển website, bởi vì dù website có tốt tới đâu hay nội dung có xuất sắc tới đâu mà khách hàng không truy cập thì cũng không mang lại hiệu quả gì cho doanh nghiệp.

Xem thêm: Quy trình xây dựng kế hoạch SEO đầy đủ nhất 2022

------------------------------

𝐃𝐈𝐆𝐈𝐖𝐎𝐍𝐃𝐄𝐑 - IMC Marketing Agency

🏠 Dịch vụ: Thương hiệu Truyền thông Marketing

Digital Marketing Production House OOH

Đào tạo Event

🏠 Địa chỉ: Tầng 6, Tòa nhà 169 Nguyễn Ngọc Vũ, Cầu Giấy, Hà Nội

🏠 Số 39 Đinh Công Tráng, Phường Tân Định, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh

☎️ Hotline: 091 105 6362

🌐 Website: www.digiwonder.vn 

📩 Email: hiendoan@digiwonder

Bài viết liên quan

Điểm tên 10 chiến dịch vì cộng đồng “chiếm sóng” mạng xã hội trong mùa dịch
Điểm tên 10 chiến dịch vì cộng đồng “chiếm sóng” mạng xã hội trong mùa dịch
Top 4 Agency cung cấp dịch vụ digital marketing uy tín tại Hà Nội
Top 4 Agency cung cấp dịch vụ digital marketing uy tín tại Hà Nội
15 lỗi phổ biến trong Content Facebook mà bạn không nhận ra
15 lỗi phổ biến trong Content Facebook mà bạn không nhận ra
Sử Dụng Mạng Xã Hội Để Xây Dựng Thương Hiệu
Sử Dụng Mạng Xã Hội Để Xây Dựng Thương Hiệu