Làm thế nào để tối ưu hình ảnh chuẩn SEO cho bài viết?

Làm SEO không chỉ quan tâm đến nội dung mà còn phải cân nhắc đến yếu tố hình ảnh. Đây được xem những yếu tố quan trọng giúp website trở nên sinh động và hấp dẫn hơn. Nếu bạn chỉ tập trung tối ưu về mặt nội dung mà bỏ quên yếu tố hình ảnh thì sẽ là một sai lầm lớn. Điều này không chỉ khiến website bị đánh giá xếp hạng thấp bởi Google mà bạn còn vô tình bỏ phí một tài sản SEO có giá trị vô cùng lớn. Để tìm hiểu kỹ hơn về SEO hình ảnh là gì cũng như làm thế nào để tối ưu hình ảnh chuẩn SEO, hãy cùng DigiWonder tìm hiểu bài viết này nhé!

1. Hình ảnh chuẩn SEO là gì?

Hình ảnh chuẩn SEO được hiểu là quá trình thực hiện các kỹ thuật để tối ưu hình ảnh sao cho chuẩn SEO. Bạn sẽ cần thực hiện các bước để khai báo thông tin hình ảnh một cách chi tiết và rõ ràng nhất. Từ đó giúp các công cụ tìm kiếm lập chỉ mục và đánh giá về xếp hạng. Nếu làm tốt hình ảnh của bạn sẽ được ưu tiên hiển thị trong top mục tìm kiếm hình ảnh. Đây cũng là một trong những cách giúp bạn kéo organic traffic về cho Website hiệu quả. Chính vì vậy mà tối ưu hình ảnh chuẩn SEO được xem là một trong những yếu tố chính trong SEO Onpage, có ảnh hưởng lớn trong việc đánh giá xếp hạng của bài viết trên Google.

hinh-anh-chuan-SEO-la-gi-DigiMind

Hình ảnh chuẩn SEO là gì?

Xem thêm: SEO là gì?Lợi ích của SEO đối với doanh nghiệp

2. Tại sao cần tối ưu hình ảnh chuẩn SEO?

Như đã đề cập ở trên, hình ảnh chuẩn SEO có ảnh hưởng nhiều trong việc đánh giá xếp hạng của bài viết trên Google. Bởi vì đây đây là tiêu chí giúp Google có thể đánh giá xếp hạng Website hiển thị như thế nào trên trang kết quả tìm kiếm. Vậy nên, việc lựa chọn những hình ảnh có liên quan tới nội dung bài viết cũng như tối ưu hóa chuẩn SEO là việc làm cần thiết của mỗi SEOer. Điều này sẽ có lợi trong việc giúp Google lập chỉ mục nhanh hơn đồng thời được ưu tiên xếp hạng trong trang tìm kiếm hình ảnh. Từ đó góp phần nâng cao hiệu quả của SEO trên toàn bộ Website doanh nghiệp.

3. Lợi ích của việc tối ưu hình ảnh chuẩn SEO

Theo khoa học chứng minh, con người có khả năng ghi nhớ hình ảnh nhanh hơn là nội dung bằng chữ đồng thời nó còn tăng hiệu suất bán hàng hơn 46% cho doanh nghiệp. Từ đó có thể thấy sử dụng hình ảnh để truyền thông tin tới người dùng mang lại hiệu quả gấp nhiều lần so với việc sử dụng văn bản thông thường. Dưới đây là những lợi mà việc tối ưu hình ảnh chuẩn SEO sẽ mang lại cho Website của bạn:

Tăng traffic cho Website

Lợi ích đầu tiên và cũng là quan trọng nhất mà SEO hình ảnh mang lại cho Website đó là giúp mang lại hàng nghìn organic traffic. Ngay cả khi từ khóa của bạn chưa lên top thì hình ảnh thì vẫn có thể lọt top tìm kiếm nếu được tối ưu tốt. Khi khách hàng tìm kiếm hình ảnh trên Google Image, hình ảnh ở Website của bạn xuất hiện trên trang đầu sẽ khiến họ chú ý và gia tăng tỷ lệ kích vào đường dẫn. 

hinh-anh-chuan-SEO-giup-tang-traffic-DigiMind

Hình ảnh chuẩn SEO giúp tăng traffic

Nâng cao hiệu quả SEO

Tối ưu hình ảnh chuẩn SEO không chỉ giúp tăng traffic cho toàn bộ Website mà còn giúp Google dễ dàng thu thập dữ liệu và lập chỉ mục. Nhờ vậy mà mà tổng thể trang web sẽ được đánh giá cao hơn trên SERPs cũng như Website của các đối thủ trong ngành.

Thu hút khách hàng tiềm năng

Khách hàng sẽ có xu hướng bị lôi cuốn bởi các hình ảnh có nội dung thú vị cũng như hấp dẫn. Điều này đặc biệt phát huy tác dụng, đối với các Website về thương mại hay quảng bá sản phẩm thì việc có được hình ảnh SEO tốt sẽ là tiền đề giúp thu hút khách hàng tiềm năng. 

hinh-anh-chuan-SEO-giup-thu-hut-khach-hang-DigiMind

Thu hút thêm khách hàng tiềm năng

Tăng trải nghiệm người đọc

Một bài viết cho dù có hay và xuất sắc về mặt nội dung tới đâu mà không có hình ảnh sẽ gây cảm giác chán nản đối với người đọc. Vì vậy, bạn cần phải đầu từ về cả mặt hình ảnh điều này không chỉ gia tăng tỷ lệ Brochure Rate mà còn giúp cải thiện chỉ số time-on-site trên trang hiệu quả.

4. Hướng dẫn tối ưu hình ảnh chuẩn SEO hiệu quả 

Dưới đây là 10 cách giúp bạn có thể tối ưu hình ảnh chuẩn SEO, từ đó giúp cải thiện thứ hạng của website khi khách hàng tìm kiếm trên Google Image:

Tìm và lựa chọn hình ảnh phù hợp

Trước khi bắt đầu bạn nên tìm kiếm và lựa chọn những hình ảnh phù hợp với một số tiêu chí như sau: chất lượng rõ nét, có nội dung liên quan tới bài viết, đảm bảo độ độc nhất,...Bên cạnh đó nếu bạn muốn sử chọn lựa những hình ảnh mới lạ có chất lượng tốt thì có thể tự mình chụp hình, sáng tạo hoặc sử dụng các phần mềm thiết kế để tạo ra. 

Chọn đúng định dạng file ảnh

Cần chọn lựa đúng file ảnh để mang lại hiệu quả tối ưu nhất vì mỗi định dạng sẽ có những chức năng khác nhau. Bạn có thể dựa vào nhu cầu của mình để lựa chọn ra những định dạng ảnh phù hợp mang lại hiệu quả cao và không gây nặng website. Dưới đây là một số những định dạng ảnh phổ biến: 

  • GIF: định dạng cho ảnh động, phù hợp cho những Short Animation
  • PNG: định dạng tốt với hình ảnh đồ họa, dung lượng lớn hơn JPEG/JPG và giữ tối đa chất lượng ảnh
  • JPEG/ JPG: phù hợp với ảnh chụp kỹ thuật số, hiển thị nhiều màu sắc nhưng nén dung lượng ít. Đây cũng là định dạng được sử dụng nhiều nhất hiện nay
  • WebP: tỉ lệ nén cao (so với JPG và PNG) nhưng hiện chỉ có Chrome và Opera hỗ trợ định dạng này.

Thay đổi kích thước ảnh chuẩn SEO

Muốn có được kích thước của hình ảnh chuẩn SEO, đồng thời phù hợp với nội dung và khung hình của bài viết nhằm tạo cảm giác thoải cho người xem khi đọc thì cần thỏa mãn hai điều sau: 

  • Sửa kích thước ảnh bị hụt so với khung bài viết: nếu hình có kích thước không tương xứng với khung sẵn có thì người dùng sẽ dễ dàng nhận biết được.
  • Sửa tỉ lệ kích thước không hợp giữa ảnh và khung: nếu tỉ lệ của file ảnh không khớp với khung ảnh của website thì hình ảnh khi đó sẽ bị biến dạng. 

Hãy sửa lại tỷ lệ này cho phù hợp khi đăng ảnh bằng cách sửa lại kích thước file ảnh hoặc thay đổi mã code của trang web cho phù hợp với ảnh thực tế. Ngoài ra bạn có thể sử dụng một số phần mềm chỉnh sửa ảnh như Pts, các phần mềm có sẵn trên Google để chỉnh sửa kích thước hình ảnh chuẩn SEO.

thay-doi-kich-thuoc-anh-chuan-SEO-DigiMindTối ưu kích thước hình ảnh chuẩn SEO

Tối ưu dung lượng hình ảnh chuẩn SEO

Đây là bước quan trọng khi mà hiện nay có rất nhiều SEOer chưa chú ý dẫn tới website bị ảnh hưởng nhiều khi đánh giá xếp hạng. Nếu bạn để dung lượng hình ảnh quá lớn sẽ làm chậm tốc độ tải trang hoặc để quá thấp sẽ khiến hình ảnh bị vỡ. Dù nặng hay nhẹ thì đều ảnh hưởng tới quá trình trải nghiệm của người dùng. Vậy nên bạn cần tối ưu dung lượng hình ảnh chuẩn SEO trước khi đăng tải. Dung lượng tối ưu nhất để giúp hình ảnh chuẩn SEO là từ 110kb trở lại, đây là mức vừa đảm bảo chất lượng cũng như không gây ảnh hưởng quá nhiều tới tốc độ tải trang. 

toi-uu-dung-luong-hinh-anh-chuan-SEO-DigiMind

Tối ưu dung lượng hình ảnh

Đặt tên hình ảnh chuẩn SEO

Google sẽ đọc thông tin qua tên file ảnh để có thể hiểu được nội dung hình ảnh. Vì vậy bạn cần đặt tên hình ảnh khi tối ưu. Việc đặt tên ảnh cũng giúp người dùng dễ dàng hiểu được nội dung mà người viết muốn truyền tải là gì. Đồng thời dễ dàng đi tới quyết định liệu có nên nhấp vào để xem tiếp hay không.

Tối ưu ALT text hình ảnh

ALT text được hiểu là văn bản xuất hiện thay thế khi hình ảnh không được hiển thị trên màn hình. Hơn nữa, tất cả những gì robot Google thấy chỉ là tên tệp khi tiến hành xem hình ảnh mà bạn đăng tải. Cách này sẽ giúp bạn cung cấp được nhiều thông tin hơn cho công cụ tìm kiếm để hiểu nội dung được tiếp thị trên tệp hình ảnh. 

Ví dụ về ALT text: alt="mobile-marketing-digiwonder"

Đặt tiêu đề Title hình ảnh

Title được xem là một trong những yếu tố html quan trọng của hình ảnh. Có Title sẽ mang lại trải nghiệm tốt hơn cho người dùng mặc dù đây không phải là yếu tố quá quan trọng trong SEO. Bạn nên sử dụng Title có nội dung ngắn nhưng phải chứa từ khóa chính muốn SEO để giúp người dùng dễ dàng nhận ra nội dung khi lướt qua. 

Sử dụng chú thích hình ảnh 

Đây là phần văn bản nằm ngay phía bên dưới của hình ảnh. Với chú thích ngắn gọn dễ dàng và xúc tích sẽ khiến bức ảnh dễ dàng thu hút được sự chú ý của người đọc. Đồng thời giúp Google dễ dàng thu thập và nắm bắt được thông tin khi quét dữ liệu. Chú thích không cần phải dùng cho tất cả các bức ảnh mà bạn có thể dùng cho một vài bức nếu muốn nhấn mạnh mục đích hoặc ý nghĩa của chúng.

chu-thich-hinh-anh-DigiMind

Sử dụng chú thích hình ảnh

Đặt hình ảnh trong bài viết hợp lý

Mặc dù mang lại nhiều lợi ích tích cực tuy nhiên bạn cũng không nên lạm dụng quá việc sử dụng hình ảnh. Cần lựa chọn cũng như phân bổ chúng một cách hợp lý với những vị trí hoặc nội dung cần được minh họa và mô tả nhất. Vị trí tối ưu nhất để đặt hình ảnh là cách 250 chữ thì bạn nên chèn một hình ảnh phù hợp. Qua đó giúp người đọc không bị nhàm chán cũng như giúp họ có được trải nghiệm tốt nhất.

Tạo Sitemap và Indexed hình ảnh

Nội dung của bạn sẽ trở nên chuyên sâu cũng như tốc độ index nhanh chóng hơn khi có Sitemap. Nếu bạn có nhiều hình ảnh trên website, một Sitemaps hình ảnh có thể đảm bảo nhiều hình ảnh hơn được hiển thị trong kết quả tìm kiếm hình ảnh. Bạn có thể tạo một Sitemap độc lập hoặc làm theo các chỉ dẫn sau đây: Hãy đảm bảo hình ảnh trong XML Sitemaps của bạn. Hình ảnh sẽ tự động được thêm vào XML Sitemaps nếu bạn sử dụng plugin WordPress và Yoast SEO.

Xem thêm: Hướng dẫn tối ưu fanpage chuẩn SEO đầy đủ và chi tiết nhất

------------------------------

𝐃𝐈𝐆𝐈𝐖𝐎𝐍𝐃𝐄𝐑 - IMC Marketing Agency

🏠 Dịch vụ: Thương hiệu Truyền thông Marketing

Digital Marketing Production House OOH

Đào tạo Event

🏠 Địa chỉ: Tầng 6, Tòa nhà 169 Nguyễn Ngọc Vũ, Cầu Giấy, Hà Nội

🏠 Số 39 Đinh Công Tráng, Phường Tân Định, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh

☎️ Hotline: 091 105 6362

🌐 Website: www.digiwonder.vn 

📩 Email: hiendoan@digiwonder

Bài viết liên quan

Điểm tên 10 chiến dịch vì cộng đồng “chiếm sóng” mạng xã hội trong mùa dịch
Điểm tên 10 chiến dịch vì cộng đồng “chiếm sóng” mạng xã hội trong mùa dịch
Top 4 Agency cung cấp dịch vụ digital marketing uy tín tại Hà Nội
Top 4 Agency cung cấp dịch vụ digital marketing uy tín tại Hà Nội
15 lỗi phổ biến trong Content Facebook mà bạn không nhận ra
15 lỗi phổ biến trong Content Facebook mà bạn không nhận ra
Sử Dụng Mạng Xã Hội Để Xây Dựng Thương Hiệu
Sử Dụng Mạng Xã Hội Để Xây Dựng Thương Hiệu